Họa sĩ Xuân Lân: tranh là nội lực của tôi

1. Nội lực xuất phát từ cách cảm nhận. 

“Nội lực có thể xuất phát từ những tình cảm của gia đình, bạn bè, cuộc sống xung quanh. Thế nên tôi chưa bao giờ thiếu hay phải đi tìm kiếm nội lực, và tôi chưa bao giờ hết nhiệt thành với cuộc sống, hết thánh thiện với mọi vật xung quanh.”  Xuân Lân đã mở đầu cuộc phỏng vấn của tôi với ông như thế. Và với câu nói này của ông, tôi bắt buộc phải dừng lại, để cảm nhận một lần nữa cái nội lực đang cuồn cuộn dưới những mảng màu kia.

Blue rhapsody - Xuân Lân - Sơn Dầu - 198x198 (cm) - 2014  -Đã sưu tập
Trưng bày tại triển lãm Duet Temptation tại V-art 75 Trần Hưng Đạo vào tháng 8-9 năm 2015 

Các tác phẩm của Xuân Lân luôn được giới phân tích và các nhà sưu tâp đánh giá là mang nội lực mạnh mẽ, ẩn chứa những cảm xúc mãnh liệt mà không phải ai cũng hiểu được.  Các bức tranh như lột trần nội tâm và mang lại cho người xem những xúc động mạnh. 

Vậy nội lực hay những bức tranh đang diễn tả những gì? đến từ đâu? Hay chỉ đơn thuần đấy là cách hoạ sĩ phản ánh tâm hồn của mình qua các mảng màu nóng lạnh bất thường - đường nét trừu tượng phi logic? Tôi không thể tìm được câu trả lời nào chính xác, và đến cuối cùng của buổi nói chuyện thì những hình ảnh một hoạ sĩ đang trầm tư với những nét vẽ chưa thực hiện vẫn đang ám ảnh cho đến khi viết về ông. Tôi cảm nhận tranh của ông như chính con người ông, một bức tranh chỉ nên cảm nhận bằng tình cảm. 

Yellow passion - Xuân Lân - Sơn Dầu - 81x163 (cm) - 2013 - Đã sưu tập 
Trưng bày tại triển lãm Duet Temptation tại V-art 75 Trần Hưng Đạo vào tháng 8-9 năm 2015

Ông sống đơn độc, sợ nói dối và im lặng với mọi thứ xung quanh. Ông bình thản đến kì lạ, bình thản đến mức tôi nghĩ rằng ông sẽ chỉ cười với cả lỗi lầm của người khác.  Và các tác phẩm của ông, đương nhiên,  hoàn toàn có khả năng truyền cho người xem một sự hoài cảm. Ông nói “Tôi luôn sống bằng cảm xúc, bằng tâm hồn của mình và trong suốt 30 năm gắn mình với hội họa, chưa khi nào tôi truyền vào tranh của mình dù chỉ một chút giả dối, một chút vẩn đục. Thế nên, dù có 10 năm trước, hay 10 năm sau, thì vẫn luôn là một Xuân Lân’’.

Dance with me - Xuân Lân  - Sơn Dầu  - 153x198 (cm) - 2015 - Đã sưu tập 

Ấy vậy mà để nắm bắt cái nội lực đang cuồn cuộn ngay dưới mắt ấy là việc mà không phải ai cũng làm được, có lẽ họ suy nghĩ hay đắn đo quá nhiều khi đứng trước tranh của ông. Xuân Lân kể: “Có người phải đến 10 năm sau mới cảm được tranh tôi, mới cảm được cảm xúc mà tôi ẩn giấu sau nó. Cũng có người cho dù có cố gắng như thế nào cũng không thể hiểu nổi. “ Cũng đúng! Vì tranh cũng chính là con người Xuân Lân, mà để hiểu được một con người như Xuân Lân chưa bao giờ là việc dễ dàng cả. 

“Lại có người hỏi tôi, 10 năm mới hiểu tranh tôi, thì tôi bán tranh cho ai? Tôi cũng chỉ biết cười gượng.” Có lẽ, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tranh của Xuân Lân hơn 30 năm không xuất hiện trên thị trường sưu tập

2. Nội lực không tuổi

“30 năm gắn bó với nghệ thuật, chưa khi nào tôi mỏi mệt. Mỗi lần cầm bút lên vẽ, tôi lại tràn đầy cảm hứng và vẽ quên trời đất, thậm chí không ý thức được không gian và thời gian.”

Cho đến tận bây giờ, ở cái tuổi người ta bế con cháu, Xuân Lân vẫn một mình miệt mài bên màu vẽ, sáng tác thường xuyên, đem cái nhiệt huyết của mình thổi nội lực vào trong từng tác phẩm không mệt mỏi. Chính vì thế, cái nội lực được truyền tải một cách hoàn hảo, kĩ lưỡng trong từng nét quật màu. Không tuổi chính là ở chỗ đó. “Mỗi lần bán một bức tranh, tôi như bán một phần tâm hồn mình.” Chính vì thế, nếu như ai đó may mắn sở hữu tranh của Xuân Lân, đồng nghĩa với việc sở hữu một phần cái nội lực trong sáng của Xuân Lân, và người đó sẽ có cả một tâm hồn để tìm hiểu, để cảm nhận.