Không gian và thời gian của họa sĩ Nguyễn Chung

Tiểu sử của hoạ sỹ: 

 

 

Hoạ sỹ Nguyễn Văn Chung, sinh năm 1976 tại Hà Nội. 

Tốt nghiệp ngành Sơn Mài, trường Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp- Hà Nội

Hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp- Hà Nội

 

Tác phẩm: Không gian và thời gian

Họa sĩ : Nguyễn Chung

Chất liệu: Sơn dầu

Kích thước: 200 x 200 cm


Dường như trong mỗi tác phẩm của anh đều ẩn chứa rất nhiều lớp nghĩa, anh có thể vui lòng chia sẻ một chút về ý nghĩa của tác phẩm lần này không? Những suy nghĩ của anh và đâu là cái anh muốn hướng mọi người đến?

Trong tác phẩm lần này có khác so với những tác phẩm trước của tôi. Tác phẩm lần này được xây dựng bởi một tổ hợp yếu tố phức tạp, gồm 3 tuyến chính. Tuyến 1 đó là chiếc đồng hồ( bàn bi a ) bị nổ tung. Tuyến 2 là phần bị bay ra khỏi vụ nổ ( hệ quả) . Tuyến 3 là những hiệp sỹ đi giải cứu thế giới. Bức tranh này tôi muốn người xem càm nhận nó như là một xã hội thu nhỏ,có sự bùng nổ ( đổ vỡ của chiếc bàn), hệ quả( sự xé nát những vật thể bên trên) , cái may mắn khi khoảng khắc quả bóng bi-a lăn vào lỗ, và niềm lạc quan của 3 hiệp sỹ đi cứu thế giới.

Tôi muốn người xem nhìn thấy một nhãn quan riêng về xã hội, con người, một xã hội trần tục nhưng không thiếu sự thanh tao và huy hoàng.

Chủ đề bức tranh là không gian( phía trên bức tranh) và thời gian( chiếc đồng hồ là bàn bi-a ) nói lên giá trị của thời gian, nó có thể xoá đi và làm đổ vỡ tất cả nhưng cũng sẽ còn lại tất cả .

 

 

Tính siêu thực qua các hình ảnh lớn tạo nên bức tranh giữa bàn bi-a, kim đồng hồ. Tại sao đây là chủ đề bức tranh nhưng lại được diễn tả lẫn giữa rất nhiều chi tiết chứ không trực tiếp hút thẳng mắt người xem vào?

Bản chất phong cách của tôi vẽ thiên về Đa Đa nhiều hơn là siêu thực do vậy những hình ảnh này mang nhiều yếu tố phức tạp đan xen vào nhau nhằm tạo ra sự đối lập mang ẩn ý chung của chủ đề bức tranh.  Cũng vì vậy sự phức tạp về ý tưởng cũng như hình thức  được đẩy lên cao và dần xa rời siêu thực tính.

 

 

Các chi tiết nhỏ của bức tranh đáng chú ý và cảm thấy đằng sau nó là những câu chuyện vd: hiệp sỹ, nhạc công, thiên thần được phủ chocolate, cô gái trong quả cầu, hay bàn tay nắm đầu bò ?

Những câu chuyện của tôi là những mảnh ghép của cuộc sống, trong những hình ảnh đó có sự cảm nhận của vị giác, thính giác và khứu giác được truyền tải qua nghệ thuật thị giác.

 

 

Khi xem tranh luôn tạo ra sự hỗn loạn cho người xem kể cả hình vẽ lẫn ý thức. Nhưng sự dễ nhận ra nhất là cảm giác bị hút vào không gian ở giữa bởi sự tương phản của chất sần và mịn trong tranh.?

Sự thay đổi về cảm nhận chất cũng là một chủ định để tạo ra sự tương phản không những về ý nghĩa mà cả trên hình thức thể hiện.

Chất liệu cũng một phần tạo ra sự hỗn loạn giữa sự biến đổi hình thức phần bên ngoài bức tranh với phần trọng tâm của tranh.

Chất liệu thể hiện, yếu tố tạo hình và bút pháp tạo nên một nhân sinh quan của người hoạ sỹ về xã hội, sự tồn tại hay tan chảy của ý thức,mà trên hết là sự kết hợp của không gian và thời gian.

Xin chân thành cảm ơn họa sĩ, chúc anh sẽ có thêm nhiều thành công trên con đường nghệ thuật.

P-group