Ký ức phố

Danh mục: Triển lãm


(Tiếp)
1. Đối với anh hiện nay, khi đã hoàn thành xong bộ sưu tập này, anh có dự định tiếp tục vẽ tiếp các bức tranh thuộc chủ đề phố hay không hay chủ đề Phố của anh sẽ dừng lại ở đây,khép lại các ký ức, các kỉ niệm của anh về phố?

Tranh phố của tôi là ghi lại những  lát cắt của kỷ niệm nên sẽ không dừng lại vì kỷ niệm với phố tập thể gắn liền với thời sinh viên.
2. Anh từng nói phố của anh rất lộn nhộn, thế nhưng trong tranh nó thật đẹp, thực gọn ghẽ, hình khối rõ ràng. Có sự mâu thuẫn nào ở đây không?
 Thực ra thì cách hiểu của tôi về những khu phố tập thể là thế này: tất cả những khu xây xong đều sạch đẹp và rất chỉn chu ngay ngắm, và hầu như những căn phòng đều giống nhau. Vậy thì bạn cứ tưởng tượng nếu cứ song song kiến trúc như thế thì có gì để làm? Có gì đặc biệt để vẽ,vẽ như thế chả thà mang máy ảnh ra chụp hay đi xin luôn mấy anh kiến trúc sư  cho xong.
Vì chính cái sự lộn xộn đó lại là nhữnghoạ tiết thay đổi những mảng tường phẳng khô cứng, những mái tôn nhiều màu trên nền tường vôi vàng bong tróc đó sẽ làm bạn nhớ hơn - ấn tượng hơn về mỗi khu phố bạn đi qua. Khi được hoạ sĩ cô đọng và chọn lọc các chi tiết, khoảng sang trong một bố cục thì cái sự lộn xộn đó duyên hơn đáng yêu hơn. Đó chính là cách giải quyết mâu thuẫn hợp lí nhất.

Tác phẩm: Ốc đảo xanh, Kích thước: 100x200cm, Chất liệu: Acrylic, Năm sáng tác: 2016

 3.Tôi đã từng thấy anh thực chỉ (cách vẽ tái hiện lại không cần nhìn mẫu), chứngtỏ anh đã có những quan sát, cảm xúc vô cùng mãnh liệt về từng con Phố. Hiện giờ không còn sống trong những con phố trong bức tranh của mình nữa, anh lấy cảm hứng từ đâu để vẽ tranh của mình?

 Không sống ở đó không có nghĩa là không còn nhìn thấy nó, nghe thấy âm thanh ở đó. Trên đường Hà Nội, ngay cạnh những khu đô thị cao tầng vẫn còn nhiều lắm những khu phố tập thể, mà hằng ngày tôi đi làm vẫn hay ngồi ăn sang hay uống trà chính dưới những khu phố như thế.Vì vậy, khi vẽ một tác phẩm nào về chủ đề phố tập thế thì tự thân những hình ảnh hay kỷ niệm lại đến đôi khi rất vô tình.
Cách bố cục của tôi là không vẽ lại 100% khu phố hay góc phố nào cả, mà là những góc phố khác nhau ghép lại. Cái này phần lớn là vì khi vẽ nhiều hình ảnh, kỷ niệm lại hiện về nên tôi chọn luôn những mảnh ghép đó, lo-gic lại để tranh phố của tôi vừa giống lại không giống thực. Có lẽ vì thế mà ai xem cũng thấy lạ nhưng rất quen.
4. Anh có thể chỉ cho tôi thấy sự thay đổi về cả không gian, thời gian, cảnh sắc của Phố được thể hiện như thế nào trong các bức tranh qua cả 1 thập kỉ anh thựchiện bộ sưu tập này?
Nói là một thập kỷ nghe có vẻ dài nhưng với những công trình xây dựng thì không phải là nhiều vì thế cảnh sắc cũng không thể thay đổi nhanh và đồng loạt trên tất cả các khu phố, ngoài những khu đang được thay thế thì những cây cầu vượt, đường trên không hay nhất là tuyến đường sắt trên cao chaỵ qua những khu phố tập thể xuống cấp cho tôi nhiều suy tưởng và tôi không quên ghi nó qua vài bức phố vào năm 2014-2015.

Tác phẩm: Hóa rồng được không, Kích thước: 150x450cm, Chất liệu: Acrylic, Năm sáng tác: 2016
Trong chủ đề phố tập thể gần đâytôi vẽ thì tôi đưa ước mơ của mình nhiều hơn là hiện thực phố, điều này thấy rõ ở bức “Hoá rồng được không?” và bức “Nhà lên cao hay mây đang xuống thấp?” Hai bức này là tranh khổ lớn.

Cảm ơn hoạ sĩ Vũ Công Khương và chúc triển lãm của anh thành công tốt đẹp!