Những nhận thức sai về phòng tranh

Danh mục: Nhà đấu giá

Được sự đồng ý của Thúy Anh (Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/classypaintings), Đấu giá VN xin được gửi tới độc giả của Café đấu giá bài dịch hay và bổ ích dưới đây:

 

1. Chủ phòng tranh sống cuộc sống tràn ngập niềm vui, tiệc tùng và không cần làm việc nhiều.
Kinh doanh nghệ thuật khó hơn những ngành khác vì bán một sản phẩm không có mục đích sử dụng thực tế, không đo lường được giá trị cụ thể, không cần thiết cho sự tồn tại cơ bản. Sở hữu tác phẩm nghệ thuật có nhiều lợi ích, đương nhiên, nhưng các lợi ích không dễ thấy dễ giải thích.
Chi phí duy trì phòng tranh rất lớn mà nhiều phòng tranh chỉ treo tối đa 20 tác phẩm một lúc. Xét về mặt kinh doanh, đây không phải là cách sử dụng mặt bằng hiệu quả, nhưng về khía cạnh nghệ thuật thì các phòng tranh đã làm hết sức mình giúp mọi người hiểu và trân trọng nghệ thuật đẹp đến nhường nào. Trong tình trạng như vậy, chủ phòng tranh phải làm việc hết sức chăm chỉ - từng ngày, cả ngày sáng đến tối để bán đủ tranh để tồn tại.

2. Phòng tranh kiếm nhiều tiền lắm.
Không phải.

3. Nghệ thuật là kênh đầu tư tăng giá theo thời gian
Ngoài khía cạnh lợi ích tiền bạc thì nghệ thuật là hình thức đầu tư cho chất lượng cuộc sống. Còn chuyện giá trị có tăng theo thời gian hay không thì có tác phẩm có tác phẩm không. Điều đáng trân trọng trong giá trị là sự thỏa mãn và niềm yêu thích của nhà sưu tập khi sở hữu tác phẩm, đó là tôi cho rằng bạn không mua chỉ vì mục đich đầu tư. Không có cách tận hưởng niềm vui nào hay bằng cách không quan tâm tác phẩm tăng giá hay không.

 

 

 

4. Tác phẩm nghệ thuật đáng được sở hữu chủ yếu vì khả năng sinh lời.
Sai. Việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật là sự cố gắng dựa trên sáng tạo, tưởng tượng, phát hiện, nghiên cứu, đa dạng hóa, chấp nhận, thứ tha, khám phá, đòi hỏi, tư duy, phản chiếu, thấu hiểu, cởi trói đầu óc, tạo sự độc đáo, tự do thể hiện trải nghiệm bất chấp giới hạn hay sức ép. Tác phẩm nghệ thuật bao hàm mọi thứ to tát như trên, có khả năng nâng tầm thậm chí làm biến đổi cách nghĩ, cách nhìn cuộc sống của bạn.

5. Phòng tranh có thể bán đi bán lại tác phẩm nhanh và dễ. Tác phẩm nghệ thuật thanh khoản nhanh.
Không phải. Nghệ thuật giống bất động sản về tính thanh khoản. Giống như người ta rao bán nhà cửa trong thị trường bất động sản, nhà sưu tập cũng rao bán tác phẩm mỹ thuật trong thị trường mỹ thuật và hy vọng có người mua. Phòng tranh trưng bày các tác phẩm mà họ tin là đáng được công chúng biết đến, và họ hy vọng sẽ có người thích và mua lấy. Cũng như nhà đất, đôi khi tác phẩm nghệ thuật bán liền được ngay, đôi khi phải nằm chờ hàng mấy tháng.

6. Tác phẩm nghệ thuật có thể xem là tài sản.
Không hẳn. Khoảng 45 năm trước nghệ thuật chỉ là nghệ thuật. Rồi một ngày giới kinh doanh bắt đầu xem nó như khoảng đầu tư. Khoảng 15 năm trở lại, giới đầu tư mỹ thuật tăng tiền tố lên và làm phép rửa biến nó thành tài sản. Tài sản là những thứ có giá trị kinh tế được sở hữu bởi cá nhân hay doanh nghiệp, đặc biệt những món có thể quy thành tiền mặt, ví dụ tiền mặt, chứng khoáng, tài khoản, hàng tồn kho, thiết bị văn phòng, bất động sản, xe hơi... Cái khó khi coi tác phẩm mỹ thuật là tài sản là vì không chứng minh được giá trị tác phẩm nghệ thuật dựa trên các thông số và đặc tính định lượng có thể đo lường được.
Ví dụ, bức tranh một triệu tiền vật liệu vải toan sắc si có giá giao dịch một trăm triệu. Xem ra là quá phóng đại. Thực chất bức tranh có thể có giá một trăm triệu thật, nhưng chỉ đối với những ai cho là như vậy, tin là như vậy, và chừng nào họ còn tin như thế thì nó có giá như thế. Hơn nữa tác phẩm nghệ thuật chỉ bán được trong một thị trường chuyên biệt chiếm lượng dân số nhỏ và dưới những điều kiện đặc biệt, không phải như các thị trường khác như vàng, dầu, cổ phiếu – là những giá trị có thể quy đổi được một cách rõ ràng.

 

 

 

7. Tác phẩm mỹ thuật bán tại phòng tranh luôn mắc. Phòng tranh chỉ là nơi tìm hiểu về nghệ thuật và nghệ sỹ để rồi mua chỗ khác rẻ hơn.
Tiền nào của nấy. Lợi điểm mua tranh từ phòng tranh là họ xem kỹ từng tác phẩm họ bán, họ giàu kinh nghiệm và nắm thông tin về các tác phẩm, họ biết được sự khác biệt giữa tác phẩm chất lượng cao và kém, họ cung cấp tiện ích khác mà nhà đấu giá hay các đơn vị khác không có.

8. Ai cũng có thể phân biệt tác phẩm tốt và kém được như chủ phòng tranh hay các chuyên gia khác.
Không phải. Khả năng nhận biết chất lượng tác phẩm không phải bẩm sinh mà đòi hỏi thời gian, học tập, rèn luyện và thực hành. Phòng tranh là nơi lý tưởng để học cách nhìn và đánh giá tranh, việc rèn giũa được kỹ năng này sẽ một trải nghiệm vô giá.

 

 

9. Khách xứng đáng được chủ phòng tranh quan tâm chăm sóc toàn vẹn. Gọi đặt hẹn trước không cần thiết.
Chủ phòng tranh bận rộn nhiều công việc cùng lúc. Nếu không phải là nhà sưu tập lớn thì bạn nên đừng quá đòi hỏi hay trông đợi nhiều. Thế giới kinh doanh nghệ thuật cũng có thứ bậc, bạn phải xây dựng vị trí của bạn lên cao dần. Nếu là nhà sưu tập nổi tiếng, các phòng tranh sẵn sàng khóa cửa tiếp riêng bạn.

10. Không cần tỏ ra lịch sự với phòng tranh mà phòng tranh phải lịch sự và cần khách.
Mối quan hệ nào cũng cần có lợi cho đôi bên. Nếu được phòng tranh trân trọng bạn sẽ được giới thiệu những tác giả giỏi nhất với giá đặc biệt nhất, được gặp gỡ tác giả, được hướng dẫn về nghệ thuật và nghệ sỹ, được mời đến các sự kiện đặc biệt, được dùng bừa và làm quen nhân sự của phòng tranh, gặp gỡ các nhà sưu tập khác và những người có ảnh hưởng đến ngành mỹ thuật, được nắm bắt các thông tin độc quyền nào đó lẫn kiến thức nghệ thuật liên quan đến tác giả tác phẩm bạn sưu tập, và còn nhiều nữa.

 

 

11. Không nên bận tâm những tác phẩm mình không hiểu.
Người ta thường thấy không thoải mái không an toàn khi xem các tác phẩm họ không hiểu, và họ nghĩ nếu lên tiếng hỏi thì sẽ bị xem thường, phàn nàn, sợ người khác nghĩ mình thiếu hiểu biết. Do đó họ thường phản ứng tiêu cực là từ chối tác phẩm vì không hiểu chúng. Họ làm vậy thay vì chỉ cần làm một việc đơn giản là đặt câu hỏi. Nếu có một tác phẩm nào hấp dẫn bạn, không quan trọng bạn hiểu nhiều hay hiểu ít về nó, hãy cứ đặt câu hỏi.
Câu trả lời thậm chí có thể hấp dẫn bạn hơn nữa, và sự hiểu thêm đó càng mở ra các trải nghiệm nghệ thuật mang tính khai sáng hơn cho bạn. Chủ phòng tranh rất sẵn lòng giải đáp thắc mắc bởi niềm yêu thích của họ là chia sẻ nghệ thuật, công việc của họ là chào đón mọi người đến với nghệ thuật.

Bài viết giúp tăng sự hiểu biết của nhà sưu tập và nghệ sỹ về cách vận hành của thế giới mỹ thuật, cách tiếp cận và tương tác với phòng tranh, tối ưu hóa giao dịch mỹ thuật và quan trọng hơn hết là để thấy ngoài lý do tài chính, còn có rất nhiều lý do để sở hữu một tác phẩm nghệ thuật.

Thúy Anh ( dịch)