Phố - 6:00 am và Vũ Công Khương

Những mảng màu đối lập, chói lọi; những đường nét thô ráp, gồ ghề là những thứ đầu tiên thấy được trong tác  phẩm “Phố - 6:00 am” của họa sỹ Vũ Công Khương.

Ấn tượng về màu sắc tác động trực diện đến mạnh mẽ  vào thị giác của người xem được thể hiện trong tác phẩm này của Vũ Công Khương. Đây cũng chính là lời khẳng định cho trường phái mà anh theo đuổi: Trường phái Dã thú. Đặc trưng hội họa phái Dã thú là ở cách sử dụng màu sắc mạnh bạo và cách tạo hình thoát ly khỏi tư tưởng kinh viện. Màu sắc rực rỡ, tương phản cường độ cao,  cách phối màu bản năng không hoa mĩ, mạnh mẽ và rất tình cảm dường như làm người xem cuốn vào bảng màu và quên ngắm các chi tiết trong tranh. Về tạo hình, như những hoạ sĩ theo đuổi hội họa Dã thú hay hậu ấn tượng, Vũ Công Khương hầu như lệ thuộc ào nguyên tắc giải phẫu, vào phối cảnh, mà tìm đến giải phóng hình thức bằng những nét bút mạnh mẽ, kích động hay đơn giản hóa đường nét để bộc lộ tối đa tình cảm của họa sĩ. 

Ngắm bức tranh dưới bầu trời mùa hạ trong vắt, ánh nắng cũng cứ thế tự nhiên hiện ra và đi theo những vệt dài màu sắc ấy.Ai đã từng sống trong khu nhà tập thể, chuồng cọp hẳn chẳng thể hờ hững trước những hình ảnh thân thuộc này: Những đường dây điện chằng chịt nối từ nhà này sang nhà nọ, dãy này sang dãy nọ; quần áo phơi đầy trên những cái ban công chật hẹp; bảng thông báo; khẩu hiệu của khu; những bức tường ve vàng bong tróc; những ô cửa sổ gỗ cũ kỹ; cầu thang chung cót két màu thời gian... 


6:00 am - Vũ Công Khương - 150x150 cm

Thời gian như đảo ngược bằng hồi tưởng của tác giả, phản  chiếu thời kỳ bao cấp bắt đầu chuyển dần sang nền kinh tế thị trường.  Khu nhà tập thể mà với tác giả là “phố” mang về ký ức của niềm đam mê, của khát vọng; và đôi khi là cả sự tuyệt vọng cùng ý chí vươn lên của một người nghệ sĩ trẻ tại mảnh đất phồn hoa. Phía trên là những mảng mái màu đỏ, trời tuy nhiều mây nhưng tươi sáng. Dường như, “nắng mới” ở đây là niềm hi vọng mới đối với nhân vật không xuất hiện trong tranh, về trên mái cao của “phố”. Một lần nữa, phong cách của họa sĩ Vũ Công Khương được thể hiện, thông qua màu sắc và ánh sáng, “tâm tình sôi nổi” của nhân vật được biểu đạt rõ nét, với niềm khát khao về cuộc sống mới cũng “rực rỡ” như những sắc màu trong tranh vậy.

Và rồi, một ngày không xa, “phố” sẽ bị phá bỏ, thay vào đó là những khu nhà hiện đại hơn nhưng những ký ức này sẽ mãi đọng lại trong lòng những người từng gắn bó với hình ảnh thân thương ấy, sẽ mãi đi cùng năm tháng với những bức họa của Vũ Công Khương… 

Phố gầm cầu - 150x150 cm - 2010 - Đã sưu tập; Nắng mới về - 150x150 cm - 2010 - Đã sưu tập 

Bộ sưu tập trên biến tấu số 3: Đời cả  - Ban văn nghệ đài truyền hình Việt Nam (biên tập: Hải Anh)

P-Group 6