TÁC PHẨM: SỰ CUỒNG NỘ CỦA DỤC VỌNG

Chào họa sĩ Nguyễn Chung. Anh có thể giới thiệu qua một chút về tác phẩm này được không?

 

“Trước tiên về hình thức bức tranh: “Sự cuồng nộ của dục vọng mang đậm chất phương đông”, từ những chi tiết trong tranh đến không gian, gam mầu. Còn về tư tưởng thì như các bạn đã biết, trường phái nghệ thuật hội hoạ tôi theo đuổi là siêu thực. Trên nền của phong cách siêu thực bức tranh được dần hiện ra với không gian và hình thức mang tính huyền ảo và hoang đường mặc dù diễn tả một khoảng khắc thực trong đời sống con người.”




Tôi nhận thấy họa sĩ sử dụng rất nhiều chi tiết đắt giá cho bức tranh này. Họa sĩ có thể giải thích một số chi tiết tiêu biểu không? Ví dụ như cô gái, con rồng hay người kị sĩ?

“ Đúng vậy. Tôi sử dụng rất nhiều chi tiết và mỗi chi tiết đều góp phần thể hiện tư tưởng của bức tranh. Hình tượng trong tranh được lấy hình mẫu của người con gái phương Đông. Tôi đã cố gắng biểu đạt hình ảnh cô gái là một cô kỹ nữ lầu xanh tay cầm tẩu thuốc hững hờ như một sự buông lơi, hay thả trôi cuộc sống của chính mình, như một sự vô định.

Còn với tôi , con rồng là một mãnh thú. Vừa mang đậm chất huyền bí, vừa có sức mạnh vô song, vừa khôn khéo ẩn hiện khôn lường. Con rồng là kết tinh của trời đất, tượng trưng cho những gì cao quý nhất, dành cho bậc thiên tử của những triều đại phong kiến xưa. Rồng trong tranh biểu đạt một con mãnh thú đầy dục vọng, hung bạo nhưng uyển chuyển và tinh tế. Móng vuốt của con rồng tạo ra những cú đòn quyết định nhưng cũng có lúc lại ve vãn mơn trớn với trang sức là những chiếc vẩy lóng lánh rực rỡ.

Hình tượng vị anh hùng chiến đấu cho chính nghĩa, cho điều tốt đẹp. Người anh hùng được sinh ra từ làn khói nâu đậm kết hợp với những sợi khói trầm hương từ chiếc lư, kết tinh thành một nhân vật mẫu mực, chiến đấu chống lại cái ác, thức tỉnh điều thiện trong mỗi con người.

 

Tuy nhiên những hình ảnh phụ như chiếc điện thoại hay chiếc giày cao gót có vẻ như lạc lõng trong không gian này?

“Những hình tượng phụ trợ như xe tăng, chiếc điện thoại: thoạt nhìn người xem có thể thấy chúng lạc lõng và hỗn độn, nhưng chúng đều được tạo hình có chủ ý.

Tôi đã cố gắng tạo dựng nên tính tổng thể của bức tranh thông qua những hình tượng mang hơi hướng cổ điển từ cô gái, rồng, lư, ghế đều đậm chất quá khứ. Tuy nhiên, để biến đổi tạo ra mâu thuẫn của các mặt đối lập và tạo ra nhịp độ tư tưởng cho tác phẩm cũng cần có những hình tượng làm mất cân bằng về ý thức, chống lại sự hài hoà cân chỉnh, chính vì thế nên hình ảnh chiếc điện thoại, xe tăng xuất hiện. Đó chính là ý tưởng và tư tưởng hội hoạ mang tính hiện đại.

Về ý nghĩa hình tượng của chiếc điện thoại: chính yếu tố đó đã tạo ra sự mất cân bằng trong xâu chuỗi logic của bức tranh, chi tiết đó mang tính thời đại, làm cho bức tranh có hơi thở của đương đại. Chiếc điện thoại làm điểm nhấn cho phong cách của tác giả đó là sự mâu thuẫn của các mặt đối lập, chính mâu thuẫn đó tạo ra tiền đề cho ý tưởng của tác phẩm.

-Hình tượng những chiếc xe tăng và tầu chiến mô tả một cuộc xung đột về mặt ý thức, cũng như thực tại nó tăng cường thêm áp lực nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ hình tượng bức tranh.

 

Những hình ảnh này có được anh sắp xếp theo nguyên tắc nào không, thưa anh?

 

"Bức tranh Sự cuồng nộ của dục vọng" được bố cục sắp xếp theo hình sin làm chủ đạo với sự liên kết của các véc tơ ( ngang và chéo). Véc tơ chính trong tranh : hướng ngang là chiếc ghế, véc tơ thứ 2 là cơ thể cô gái cắt chéo tranh. Trong tranh, chuyển động hình sin liên kết và bao bọc lấy véc tơ tạo ra sự chuyển động liên tục, bắt đầu từ bàn tay bên trái bức tranh chuyển lên cơ thể người phụ nữ rồi xuống chân, qua bàn tay, lên điếu thuốc, qua đầu rồng và xuống vị anh hùng cầm gươm (đây là điểm chốt của hình sin) sau đó giảm dần và xuống lư hương, cuối cùng chìm dần vào sóng biển.

Bạn có thể thấy bố cục tạo sự liên kết giữa các véc tơ và hình sin nhằm kết hợp giữa cứng và mềm, quyết đoán và uyển chuyển, giữa cái mạnh mẽ của phương tây và cái linh hoạt của phương đông. Bố cục chia bức tranh thành 2 nửa bằng nhau: bên trái thực, bên phải ảo, bên trái là thể xác, bên phải là tâm hồn."

Tất cả những hình tượng, cách sắp xếp một cách chủ ý và công phu đó là để thể hiện ý tưởng gì?

Ý tưởng và nội dung tranh khắc hoạ chân dung một người phụ nữ có hai mảng đời sống: thể xác và tâm hồn.

-Phần thể xác của một cô gái lầu xanh để lại đằng sau những lời rèm pha của xã hội. Cô gái đó đang sống cuộc sống của hiện tại, của những gì là khoảng khắc nhất thời, dường như trong cô không có quá khứ và tương lai.

-Phần tâm hồn cô đối lập với thể xác, biểu lộ bên ngoài, luôn tranh đấu giữa cái tốt và cái xấu, cái thiện và cái ác, cái lương thiện và sự tủi nhục, giữa dục vọng và sự thánh thiện, giữa lương tâm và sự giằng xé vô hình.

Hình ảnh con rồng nói lên nỗi đau quằn quại, giằng xé nội tâm. Tôi để hình ảnh con rồng chui vào cô gái như là muốn thể hiện những nhu cầu đời sống đời thường của xã hội vật chất, nó như một sự cơ hội có thể luồn lách và xâm nhập vào bất cứ ai nếu người đó yếu đuối, sa ngã và bần hàn.

Tôi nhường hồi kết của tác phẩm cho chính người xem, như một câu hỏi mà trong tất cả chúng ta đã từng trải nghiệm một lần trong đời sống.

 

Gam màu anh sử dụng trong tranh chủ yếu đậm chất hồng đỏ đầy ám ảnh và mạnh mẽ. Chắc hẳn nó cũng phải có nguyên nhân đúng không?

“Tôi muốn tạo nên một không gian ám ảnh của lầu xanh, của cái hào nhoáng phù hoa bên ngoài. Màu hồng tạo ra cảm giác của sự tù túng, ức chế. Màu đỏ là màu có tần số cao nhất của dải quang phổ, tất cả cái đó mang tính bề ngoài và xung đột mạnh.

Tác phẩm dựa vào một không gian giữa thực và ảo hoà quện vào nhau như những làn sóng vỗ vào tâm hồn của chúng ta tạo ra những âm thanh của lương tri. Những làn sóng đó là sự liên tục không ngơi nghỉ, chạm đến nơi sâu thẳm của lương tâm, để chúng ta sống đúng với bản ngã của chính mình.”

 

Xin cảm ơn anh!