Vũ Công Khương - JAZZ VÀ CÂU CHUYỆN TÌNH CỜ

Sau khi chương trình Biên tấu 3 với chủ đề Đời cả được phát sóng trên VTV1 tối 14/06/2014, cuộc sống của tôi đã có thêm những người bạn, những tâm hồn đồng điệu với mình trong nghệ thuật.

Thông qua trang daugiavn.vn tôi đã đấu giá thành công hai bức tranh của mình, một bức Phố - chờ đợi nằm trong bộ “Phố”, một bức nằm trong bộ Art-jazz: ảo vọng IV


 

Phố - Chờ đợi- 2013- Vũ Công Khương – Acrylic- 150x150 cm

 

Art jazz đến với tôi thật tình cờ - chẳng biết nó có phải là cái duyên hay cái nghiệp. Cái tình cờ ấy đến từ những cốc café đen đá đậm đặc trên một con phố đông đúc chật hẹp, Art-Jazz đã bật ra trong tôi bật ra sau một buổi trò chuyện. Tôi tiếp cận các bộ sưu tập Jazz của thế giới từ đây. May mắn thay do môi trường công tác, tôi có cơ hội nói chuyện với nhiều người có kiến thức về dòng nhạc này.  Đến một ngày, một người bạn đề nghị là muốn sử dụng những bức Jazz đầu tiên của tôi cho dự án nhỏ âm nhạc của một người bạn – tôi cứ đồng ý liều – vì chưa bao giờ tôi phác thảo về Jazz. 
Theo cảm nhận cá nhân, âm nhạc của cậu bạn thường không tả tình cảm trực tiếp qua một câu chuyện, một mối quan hệ nam nữ mà bạn viết thường chỉ tả thông qua một khoảnh khắc. Và từ đó, một trong những câu hỏi đầu tiên tôi tự đặt ra cho mình ‘’ mình sẽ thể hiện gì  qua tranh khi âm nhạc chỉ ghi lại một khoảnh khắc?’’. 

 

Họa sĩ Vũ Công Khương trong chương trình Biến tấu 3: Đời cả

 

Để tiếp cận với nhánh hội họa này sâu hơn, tôi tiếp xúc bằng cách xem và nghe những bản nhạc Jazz kinh điển và những bức tranh Jazz nổi tiếng trong cùng thời kì. Tôi nhận thấy rằng càng nghe và suy nghĩ thiên về âm nhạc khi vẽ thì sự phóng túng, độ chuyển của màu, của hình càng được đẩy mạnh. Và hội họa của Jazz luôn luôn gắn chặt với âm nhạc của Jazz cho dù nhìn ở phương diện hay không gian nào.  Art-jazz rất tập trung vào màu sắc, bóp hình và tiết tấu của tranh. Đa phần những khoảng trầm được đặc tả nhiều và luôn là thách thức với một người thích sự tiêu biểu của màu sắc dã thú như tôi. Bên cạnh đó, một bức tranh sẽ không thành công khi không thể hiện được tiết tấu của không gian, một bữa tiệc âm nhạc. Và một điều cũng làm tôi khá bối rối là đặc tính cao trào, chốt chặn trong tranh không được sử dụng nhiều trong thời kì này mà đa phần ưu tiên cho các bố cục và chốt chặn có một chút dền dứ, một chút lủng lẳng, và có phần đảo nghịch (có lẽ đấy là bản chất, nhận diện của Jazz). Nếu bạn thấy bộ sưu tập Phố của tôi, thì bạn sẽ hiểu tôi đã mất rất nhiều thời gian để làm quen với Jazz và đặc điểm đơ]cj đề cập ở trên.
Cố gắng làm cho được vì sự ham thích mới một phần mà, nhưng phần lớn là vì muốn được thử sức trong thể loại mới, vậy nên tôi cứ vẽ để thể hiện và không nghĩ nhiều đến kết quả. Cuối cùng những bức tranh đầu tiên cũng xong. May mắn là cũng nhận được sự hưởng ứng của người bạn muốn sử dụng  hai bức tranh trong bộ sưu tập mới này của tôi làm bìa cho dự án âm nhạc của mình

Sau ‘’Biến tấu 3’’ nhiều người bạn của tôi có hỏi ‘’anh có đi sâu về bộ sưu tập này không?’’. Có lẽ với bộ sưu tập đầu tiên này tôi còn nhiều bỡ ngỡ và chưa được thể hiện được nhiều hơn như mong muốn, nhưng tôi sẽ dành phần lớn thời gian của mình cho bộ sưu tập này, vì nó rất gần với những suy nghĩ đơn giản của tôi về sáng tác là ‘’ghi lại những khoảnh khắc trong mình’’.

 

Art-jazz - Ảo vọng IV – Vũ Công Khương – 2014 – Acrylic – 100x100 cm


 

Vũ Công Khương